Week 1 สร้างฉันทะการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สร้างฉันทะการเรียนรู้ กระตุ้นความอยากเรียนรู้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
(28 ก.ค.-1 ส.ค. 57)
|
คำถาม : ในห้องเรียนของเรามีอะไรเปลี่ยนไปไหม?
- ปิดเรียนต้นถั่วงอกเป็นอย่างไรบ้าง? เกิดอะไรขึ้น?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน
- ต้นถั่วงอก
- ผ้าปิดตา
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- คลิปการแสดงเงามือ
|
- ครูทักทายนักเรียน
ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ช่วงปิดเทอม
- ครูนำเด็กๆร้องเพลง เกี่ยวกับต้นไม้
ทบทวนเพลงเก่าในQuarter 1
- ครูพานักเรียนสำรวจบริเวณห้องเรียน“เด็กๆ เห็นอะไรเปลี่ยนไปบ้างในห้องเรียน?“
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมทายเงาจากภาพถ่ายของตนเอง
และแสดงท่าทางตามเงา
- เล่นเกมปิดตาและเดินเกาะไหล่ตามกัน
(ความเชื่อใจ) เดินไปในที่ต่างๆ และปิดตาดื่มนม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอการแสดงเงามือ ให้นักเรียนสังเกตเงาและลองทำตาม
- ทำใบงานเลือกภาพเงาตามท่าทางที่ชอบ
ตัดเงาแล้วติดในกระดาษ วาดภาพตามท่าทางของเงา
- ครูตั้งคำถามถ้าเราอยู่ในถ้ำเราจะหาแสดงสว่างได้อย่างไร? นักเรียนสนทนาแรกเปลี่ยนและทดลองนำจุดไฟในแบบที่ตนบอก
- กิจกรรมปิดตาวาดภาพและเล่าเรื่องราวจากภาพ
|
ชิ้นงาน
- ต้นถั่วงอกที่โนแสง และไม่โดนแสง
- ติดเงาของตนเองที่ผนังตึก
- ใบงานเงา
- ภาพวาดปิดตา
ภาระงาน
- นักเรียนเล่าเรื่องของตนเองสั้นๆ และการปลูกถั่วงอกช่วงปิดเรียน
- เกมทายเงาของตนเอง และแสดงท่าทางตามเงา
- ปิดตาเดินไปตามที่ต่างๆและดื่มนม
- ดูคลิปและแสดงเงามือตาม
- หาคำตอบถ้าเราอยู่ในถ้ำเราจะหาแสดงสว่างได้อย่างไร? (จากผู้ปกครอง)
- เล่นเกมทายชื่อพืช
- ปิดตาวาดภาพ
|
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- ดูวีดีโอคลิปอย่างจดจ่อได้นาน 10-15 นาที
- พูดตั้งคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ค้นหาคำตอบ
- จับใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังแล้วถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้เข้าใจ
- พูดออกเสียงได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ
- พูดนำเสนอผลงานและเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านมาได้อย่างต่อเนื่อง 3-5 นาที
- อ่านพยัญชนะจากชื่อของตนเองได้
2.คณิตศาสตร์
- เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน- หลังได้อย่างเข้าใจ
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- บอกความแตกต่างของสีห้องเรียนได้ เช่น ดำ เทา ม่วง ส้ม ขาว ฟ้า
ที่เปลี่ยนไป (การสังเกต จดจำ)
ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการสังเกต การเปลี่ยนแปลงของห้องเรียน
เช่น สีห้อง มุมห้อง การจัดวางของสิ่งของ ที่นั่งที่สลับเปลี่ยน
- ทักษะการเปรียบเทียบ ต้นถั่งงอกที่ปลูกต่างสถานที่กัน
เปรียบเทียบเหตุการณ์ของเพื่อนกับตนเอง
- ทักษะการตั้งคำถาม
กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
ทักษะชีวิต
- รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองและรับผิดชอบได้
- รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้
- ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามรูปร่างได้
- รู้จักและเข้าใจอารมณ์ของตนเอง สามารถจัดการและควบคุมอารมณ์ได้
ทักษะสังคม
- เล่นกันเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ได้
- ออกแบบการเล่นด้วยตนเอง
- ชักชวนและเหนี่ยวนำบุคคลแวดล้อมต่างเพศต่างวัยมาเล่นด้วยกันได้
- ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์กับการสร้างฉันทะการเรียนรู้ วันแรกกับการนำเสนอการบ้านปิดเทอม “เพาะเมล็ดถั่วเขียวในที่โดนแดดและที่ที่ไม่โดนแดด” ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิมใน Q1 เข้าสู่เรื่องที่เด็กๆจะได้เรียนรู้ใน Q2 เด็กๆตื่นเต้นกับสิ่งที่ตนเองได้เฝ้าสังเกต มีการตั้งสมมติฐาน และเกิดประเด็นในการโต้แย้งกัน (เพราะรดน้ำมากไป เพราะรดน้ำน้อยไป เพราะมันโดนแดด เพราะมันไม่โดนแดด ) โดยเด็กๆแต่ละคนก็ได้แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตอบลบจากนั้นคุณครูจึงพาเด็กๆเล่นเกมทายเงา เด็กๆสังเกตลักษณะเด่นของเงาที่แตกต่างกันและทายชื่อเจ้าของเงากันอย่างสนุกสนาน แล้วเราก็เล่นเกมปิดตา และทำกิจกรรมต่างๆตามปกติ ในตอนแรกเด็กๆเกิดความประหม่าและคิดว่าตนเองคงทำไม่ได้ เมื่อได้ลองทำกิจกรรม เช่น เดินไปยังที่ต่างๆ ดื่มนม และวาดรูป เด็กๆก็ภูมิใจและมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
จากคำถามของคุณครู เด็กๆก็ได้ไปค้นคว้าหาคำตอบแล้วนำมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน เด็กๆเกิดความกระวนกระวายอยากรู้คำตอบว่า หากนำสิ่งของมาถูกันนั้นจะเกิดไฟจริงไหม ในเวลาพักจึงชักชวนกันไปหาก้อนหินและกิ่งไม้มาทำการทดลองด้วยตนเอง เมื่อครูให้ดูคลิปการแสดงการเล่นเงา เด็กก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น อยากลองทำดูบ้างได้ไหม คุณครูจึงพาเด็กๆออกไปที่สนาม ทำเงาในท่าทางต่างๆ และเล่นเกมเหยียบเงา
โดยในสัปดาห์แรกนี้คุณครูยังไม่มีสมุดการบ้านให้ เด็กๆก็มาบอกว่าอยากทำการบ้านแล้วและก็อยากรู้แล้วด้วยว่าพวกเราจะเรียนเรื่องอะไรกัน
จากการนำเสนอการบ้านปิดเทอม "ปลูกถั่วเขียว" พี่เกรซและพี่จุนซอปลูก แต่ไม่ได้นำมาส่ง พี่หลุยส์ลืมนำมาจึงมาส่งและเล่าในวันถัดไป พี่ลูกแพร์และพี่เคนไม่ได้มาโรงเรียน นำมาส่่งและเล่าเรื่องถั่วงอกในวันที่มาเรียน
ตอบลบพี่กาก้า - ปลูกในที่มืดและที่สว่าง และมันก็เน่าเพราะมันอยู่นานเกินไป และแม่ก็รดน้ำเยอะเกินไปด้วย
พี่แอนดี้ - ตอนแรกใส่น้ำเยอะเกินไปก็เลยเทออก รอ 2 วัน มันก็งอก อันนึงเอาไว้ในห้องน้ำ อันนึงเอาไว้ข้างนอก แต่ว่าอดกินถั่วงอกเพราะมันเน่าทั้งสองอัน
พี่พอใจ - อันที่ต้องโดนแสงหนูไว้หลังครัว อันที่ไม่โดนแสงหนูห่อผ้าไว้ในตู้ มันโตเหมือนกัน แต่มีสีไม่เหมือนกัน
พี่มิ้นท์ - ถั่วงอกที่ปลูกในที่โดนแดด มันงอไปหาแดด ก็เลยหันไปอีกทาง ทีนี้มันก็ยังงอไปทางแดดอีก
พี่อัยย์ - แม่บอกว่ามันมีหนอน หนูคิดว่าคงจะรดน้ำเยอะเกินไป (ไม่ได้ปลูกเอง)
พี่โลเร็ตต้า - ปลูกในถุงที่ไม่ได้ใช้แล้ว บางทีก็ลืมรดน้ำ แม่ก็ช่วยรดให้ มันเลยโต
พี่หลุยส์ - อันนี้หนูปลูกไว้ในบ้าน อีกอันปลูกไว้นอกบ้าน บางทีลืมรดน้ำ แต่มันก็โตไวมาก
พี่ลูกแพร์ - อันที่ปลูกแบบโดนแสงมันโตไวกว่าค่ะ
จากคำถาม " ถ้าเราอยู่่ในถ้ำมืด จะต้องทำอย่างไรให้มองเห็น "
ตอบลบพี่มิ้นท์ - เอาก้อนหินมากระทบกัน จะเกิดประกายไฟ หรือเอากระดูกค้างคาวมาถูกัน
พี่พอใจ - นำไม้มาถูกับกำแพงแล้วจะเกิดไฟ
พี่อัยย์ - เอาก้อนหินมาถูกับผนังถ้ำ
พี่โลเร็ตต้า - เอาใบตำลึงมาขูดกับไม้
ถ้าเรามองไม่เห็นอาจจะใช้หูฟังก็ได้ - พี่หลุยส์
ตอบลบ