Week 1

Week 1  สร้างฉันทะการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สร้างฉันทะการเรียนรู้ กระตุ้นความอยากเรียนรู้
Week
Input
Process
Output
Outcome

1
(28 .ค.-1 ส.ค. 57)
คำถาม :  ในห้องเรียนของเรามีอะไรเปลี่ยนไปไหม?
- ปิดเรียนต้นถั่วงอกเป็นอย่างไรบ้าง? เกิดอะไรขึ้น?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน 
ต้นถั่วงอก
ผ้าปิดตา
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- คลิปการแสดงเงามือ
ครูทักทายนักเรียน ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ช่วงปิดเทอม
ครูนำเด็กๆร้องเพลง เกี่ยวกับต้นไม้ ทบทวนเพลงเก่าในQuarter 1
ครูพานักเรียนสำรวจบริเวณห้องเรียนเด็กๆ เห็นอะไรเปลี่ยนไปบ้างในห้องเรียน?“
ครูให้นักเรียนเล่นเกมทายเงาจากภาพถ่ายของตนเอง และแสดงท่าทางตามเงา
เล่นเกมปิดตาและเดินเกาะไหล่ตามกัน (ความเชื่อใจ) เดินไปในที่ต่างๆ และปิดตาดื่มนม
ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอการแสดงเงามือ  ให้นักเรียนสังเกตเงาและลองทำตาม
ทำใบงานเลือกภาพเงาตามท่าทางที่ชอบ ตัดเงาแล้วติดในกระดาษ วาดภาพตามท่าทางของเงา
- ครูตั้งคำถามถ้าเราอยู่ในถ้ำเราจะหาแสดงสว่างได้อย่างไร? นักเรียนสนทนาแรกเปลี่ยนและทดลองนำจุดไฟในแบบที่ตนบอก
- กิจกรรมปิดตาวาดภาพและเล่าเรื่องราวจากภาพ


ชิ้นงาน
- ต้นถั่วงอกที่โนแสง และไม่โดนแสง
- ติดเงาของตนเองที่ผนังตึก
- ใบงานเงา
- ภาพวาดปิดตา
ภาระงาน
- นักเรียนเล่าเรื่องของตนเองสั้นๆ และการปลูกถั่วงอกช่วงปิดเรียน
เกมทายเงาของตนเอง และแสดงท่าทางตามเงา
ปิดตาเดินไปตามที่ต่างๆและดื่มนม
ดูคลิปและแสดงเงามือตาม
หาคำตอบถ้าเราอยู่ในถ้ำเราจะหาแสดงสว่างได้อย่างไร? (จากผู้ปกครอง)
เล่นเกมทายชื่อพืช
ปิดตาวาดภาพ
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- ดูวีดีโอคลิปอย่างจดจ่อได้นาน 10-15 นาที
- พูดตั้งคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ค้นหาคำตอบ
- จับใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังแล้วถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้เข้าใจ
- พูดออกเสียงได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ
- พูดนำเสนอผลงานและเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านมาได้อย่างต่อเนื่อง 3-5 นาที
- อ่านพยัญชนะจากชื่อของตนเองได้
2.คณิตศาสตร์
- เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน- หลังได้อย่างเข้าใจ
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- บอกความแตกต่างของสีห้องเรียนได้ เช่น ดำ เทา ม่วง ส้ม ขาว ฟ้า ที่เปลี่ยนไป (การสังเกต จดจำ)
ทักษะการเรียนรู้
ทักษะการสังเกต การเปลี่ยนแปลงของห้องเรียน เช่น สีห้อง มุมห้อง การจัดวางของสิ่งของ ที่นั่งที่สลับเปลี่ยน
ทักษะการเปรียบเทียบ ต้นถั่งงอกที่ปลูกต่างสถานที่กัน เปรียบเทียบเหตุการณ์ของเพื่อนกับตนเอง
ทักษะการตั้งคำถาม กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
ทักษะชีวิต
- รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองและรับผิดชอบได้
- รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้
- ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามรูปร่างได้
- รู้จักและเข้าใจอารมณ์ของตนเอง สามารถจัดการและควบคุมอารมณ์ได้
ทักษะสังคม
- เล่นกันเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ได้
- ออกแบบการเล่นด้วยตนเอง
- ชักชวนและเหนี่ยวนำบุคคลแวดล้อมต่างเพศต่างวัยมาเล่นด้วยกันได้
- ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

4 ความคิดเห็น:

  1. ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์กับการสร้างฉันทะการเรียนรู้ วันแรกกับการนำเสนอการบ้านปิดเทอม “เพาะเมล็ดถั่วเขียวในที่โดนแดดและที่ที่ไม่โดนแดด” ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิมใน Q1 เข้าสู่เรื่องที่เด็กๆจะได้เรียนรู้ใน Q2 เด็กๆตื่นเต้นกับสิ่งที่ตนเองได้เฝ้าสังเกต มีการตั้งสมมติฐาน และเกิดประเด็นในการโต้แย้งกัน (เพราะรดน้ำมากไป เพราะรดน้ำน้อยไป เพราะมันโดนแดด เพราะมันไม่โดนแดด ) โดยเด็กๆแต่ละคนก็ได้แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

    จากนั้นคุณครูจึงพาเด็กๆเล่นเกมทายเงา เด็กๆสังเกตลักษณะเด่นของเงาที่แตกต่างกันและทายชื่อเจ้าของเงากันอย่างสนุกสนาน แล้วเราก็เล่นเกมปิดตา และทำกิจกรรมต่างๆตามปกติ ในตอนแรกเด็กๆเกิดความประหม่าและคิดว่าตนเองคงทำไม่ได้ เมื่อได้ลองทำกิจกรรม เช่น เดินไปยังที่ต่างๆ ดื่มนม และวาดรูป เด็กๆก็ภูมิใจและมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
    จากคำถามของคุณครู เด็กๆก็ได้ไปค้นคว้าหาคำตอบแล้วนำมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน เด็กๆเกิดความกระวนกระวายอยากรู้คำตอบว่า หากนำสิ่งของมาถูกันนั้นจะเกิดไฟจริงไหม ในเวลาพักจึงชักชวนกันไปหาก้อนหินและกิ่งไม้มาทำการทดลองด้วยตนเอง เมื่อครูให้ดูคลิปการแสดงการเล่นเงา เด็กก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น อยากลองทำดูบ้างได้ไหม คุณครูจึงพาเด็กๆออกไปที่สนาม ทำเงาในท่าทางต่างๆ และเล่นเกมเหยียบเงา
    โดยในสัปดาห์แรกนี้คุณครูยังไม่มีสมุดการบ้านให้ เด็กๆก็มาบอกว่าอยากทำการบ้านแล้วและก็อยากรู้แล้วด้วยว่าพวกเราจะเรียนเรื่องอะไรกัน

    ตอบลบ
  2. จากการนำเสนอการบ้านปิดเทอม "ปลูกถั่วเขียว" พี่เกรซและพี่จุนซอปลูก แต่ไม่ได้นำมาส่ง พี่หลุยส์ลืมนำมาจึงมาส่งและเล่าในวันถัดไป พี่ลูกแพร์และพี่เคนไม่ได้มาโรงเรียน นำมาส่่งและเล่าเรื่องถั่วงอกในวันที่มาเรียน
    พี่กาก้า - ปลูกในที่มืดและที่สว่าง และมันก็เน่าเพราะมันอยู่นานเกินไป และแม่ก็รดน้ำเยอะเกินไปด้วย
    พี่แอนดี้ - ตอนแรกใส่น้ำเยอะเกินไปก็เลยเทออก รอ 2 วัน มันก็งอก อันนึงเอาไว้ในห้องน้ำ อันนึงเอาไว้ข้างนอก แต่ว่าอดกินถั่วงอกเพราะมันเน่าทั้งสองอัน
    พี่พอใจ - อันที่ต้องโดนแสงหนูไว้หลังครัว อันที่ไม่โดนแสงหนูห่อผ้าไว้ในตู้ มันโตเหมือนกัน แต่มีสีไม่เหมือนกัน
    พี่มิ้นท์ - ถั่วงอกที่ปลูกในที่โดนแดด มันงอไปหาแดด ก็เลยหันไปอีกทาง ทีนี้มันก็ยังงอไปทางแดดอีก
    พี่อัยย์ - แม่บอกว่ามันมีหนอน หนูคิดว่าคงจะรดน้ำเยอะเกินไป (ไม่ได้ปลูกเอง)
    พี่โลเร็ตต้า - ปลูกในถุงที่ไม่ได้ใช้แล้ว บางทีก็ลืมรดน้ำ แม่ก็ช่วยรดให้ มันเลยโต
    พี่หลุยส์ - อันนี้หนูปลูกไว้ในบ้าน อีกอันปลูกไว้นอกบ้าน บางทีลืมรดน้ำ แต่มันก็โตไวมาก
    พี่ลูกแพร์ - อันที่ปลูกแบบโดนแสงมันโตไวกว่าค่ะ

    ตอบลบ
  3. จากคำถาม " ถ้าเราอยู่่ในถ้ำมืด จะต้องทำอย่างไรให้มองเห็น "
    พี่มิ้นท์ - เอาก้อนหินมากระทบกัน จะเกิดประกายไฟ หรือเอากระดูกค้างคาวมาถูกัน
    พี่พอใจ - นำไม้มาถูกับกำแพงแล้วจะเกิดไฟ
    พี่อัยย์ - เอาก้อนหินมาถูกับผนังถ้ำ
    พี่โลเร็ตต้า - เอาใบตำลึงมาขูดกับไม้

    ตอบลบ
  4. ถ้าเรามองไม่เห็นอาจจะใช้หูฟังก็ได้ - พี่หลุยส์

    ตอบลบ