Week 4 แสงมาจากไหน?
เป้าหมายรายสัปดาห์ : บอกและอธิบายที่มาของแสงในรูปแบต่างๆได้ สามารถประดิษฐ์อุปกรณ์แสงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
(18 -22 ส.ค. 57)
|
คำถาม : แสงมาจากไหน
?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน
- นิทาน
- คลิป
- รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- คลิปการแสดงเงามือ
|
- ครูพานักเรียนร้องเพลง
พระอาทิตย์ และแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโดโอ
เรื่อง ไฟฉายหรูหรา อวตาล และไฟฉายไมโคร สนทนาพุดคุยจากเรื่องที่ได้ดู
- ครูตั้งคำถามแสงมาจากไหน? นักเรียนแสดงความคิดเห็นและพากันสังเกตแสดงในห้องเรียน
- ครูพานักเรียนสังเกตแสงสัญญาณของรถยนต์
มอเตอร์ไซค์ แสงไฟจราจร
-
ครูเล่านิทานเรื่องการเดินทางของแสง
- ทำการทดลองเรื่องสี
ทำไมดวงอาทิตย์มีสีแดง
- ให้นักเรียนดูภาพสัตว์ พืช
ที่มีแสง
- ประดิษฐ์เทียนหอม
ขวดโหลเทียนสายรุ้ง
- ทำใบงานแสงมาจากไหน?
|
ชิ้นงาน
- ใบงานแสงมาจากไหน
- เทียนหอม
- ขวดสายรุ้ง
ภาระงาน
- คิดวิเคราะห์แสงมาจากไหน
- สังเกตสัญญาณไฟรถ ไฟจราจร
- ทำการทดลองเรื่องแสง
- ประดิษฐ์ชิ้นงานเทียนหอม
และขวดโหลสายรุ้ง
|
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- ดูวีดีโอคลิปอย่างจดจ่อได้นาน 10-15 นาที
-
จับใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังแล้วถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้เข้าใจ
-
พูดออกเสียงได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ
2.คณิตศาสตร์
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- บอกความแตกต่างของขนาดขวด
- เลือกใช้กระดาษสีที่ตนเองชอบ
ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการสังเกตหาสิ่งของที่มีแสง
เหตุการณ์และภาพที่ได้ดูจากคลิปและนิทาน
- ทักษะการเปรียบเทียบ
แสงที่ปรากฏกับแสงที่เคยพบเห็นในชีวิต และการเดินทางชองแสงในรูปแบบต่างๆ
- ทักษะการตั้งคำถาม
กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
ทักษะชีวิต
- การฉีก ตัด ปะ กระดาษ
-
รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้
- การจุดไฟ เช่น ไม้ขีด ไฟเช็ค
ทักษะสังคม
- เล่นกันเป็นกลุ่มเล็ก
กลุ่มใหญ่ได้
- ทำงานร่วมกัน ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- จากคำถามแสงมาจากไหน นักเรียนสามารถบอกที่มากของแสงที่สำคัยได้ และบอกที่มาของแสงจากการสังเกตในห้องเรียน ที่บ้าน และตามที่ตนเองเคยพบเห็นตามที่ต่างๆได้ทุกคน
ตอบลบ- จากการสังเกตแสงจากรถ พี่ๆหลายคนสามารถบอกความหมายของสัญญาณไฟ เช่น ไฟจราจร ไฟเลี้ยวซ้าย ไฟเลี้ยวขวา ไฟจากรถพยาบาล ไปขอทาง และยังบอกอารมร์ของไฟได้ เช่น สีแดงและสีส้ม บอกถึงอารมณ์โกรธ สีเขียนบอกถึงอารมณ์ร่มเย็นเป็นสุข
- จากการฟังนิทานและดูคลิปพี่ๆทุกคนตั้งจดู และตั้งคำถามจากสิ่งที่สงสัย เช่น พี่อัยย์ทำไม่ต้นไม้ถึงมีแสงออกมา พี่แอนดี้ทำไมปลาหมึกแรงแสงได้ พี่มิ้นท์ทำไมสัตว์บางชนิดถึงไม่ชอบแสงแดด เป็นต้น
เมื่อคุณครูถามว่าแสงมาจากไหน?
ตอบลบพี่พอใจ - หลอดไฟ และ ดวงอาทิตย์
พี่หลุส์ - สายรุ้ง และ รถมอเตอร์ไซค์
พี่อัยย์ - หิ่งห้อย และ ธรรมชาติ
พี่โลเร็ตต้า - สีสะท้อนแสง และ เพชร
พี่มิ้นท์ - พระจันทร์
พี่เกรซ - เสื้อสะท้อนแสง
พี่แอนดี้ - เรือดำน้ำ รถตำรจ เลเซอร์ และเทียน
พี่จุนซอ - รถทหาร
พี่ลูกแพร์ - TV
สีกับความรู้สึก เมื่อเด็กๆเห็นแสงสีต่างๆ แล้วรู้สึกอย่างไร
ตอบลบพี่มิ้นท์ - สีฟ้า ทำให้รู้สึกสบาย
พี่เกรซ - สีส้ม เราจะรู้สึกร้อน
พี่พอใจ - สำดำ มันน่ากลัว
พี่โลเร็ตต้า - สีเหลืองมันร้อน
พี่อัยย์ - สีเทาเราจะง่วงนอน
จากการฟังนิทาน ทำไมสัตว์มันจึงเรืองแสง มันจะเรืองแสงได้อย่างไร
ตอบลบพี่อัยย์ถามว่า ถ้าเราไม่อาบน้ำ แล้วเราจะมีแบคทีเรีย และเราก็จะเรืองแสงใช่ไหม?
จากคำถามที่เด็กๆอยากรู้...แสงมันมาจากไหน? มันเดินทางมาได้อย่างไร? และแสงมันอยู่ที่ไหนบ้าง? เด็กๆช่วยกันตอบคำถามและเราก็ออกเดินทางไปตามหาแสงต่างๆ เด็กๆได้เรียนรู้ว่า นอกจากแสงจะให้แสงสว่างแล้ว แสงยังบอกอารมณ์ และบเป็นสัญญาณไฟบนท้องถนนด้วย เด็กๆสามารถบอกความหมายของแสงไฟจราจรได้ ทีนี้ลองมาดูรถบนถนนกันบ้าง อ๋อรถคันนี้ต้องการจะเลี้ยวขวา มอเตอร์ไซค์คันนั้นต้องการจะเลี้ยวซ้าย โดยเด็กๆสามารถบอกซ้าย-ขวา จากการสังเกตุสัญญานจากแสงไฟได้ถูกต้อง จากนั้นเราได้เรียนรู้เรื่องแสงที่มาจากสัตว์ และทำความรู้จักกับสัตว์กลางคืนต่างๆ เด็กๆบอกว่า ถ้าเราไม่อาบน้ำแล้วเราร่างกายเราก็จะมีแบคทีเรีย และต่อไปเราก็คงจะเรืองแสงแบบสัตว์เหล่านั้นสินะ
ตอบลบเราทำการทดลองเรื่องการเดินทางของแสงอีกครั้ง คราวนี้แสงเดินทางผ่านน้ำได้ แล้วเด็กๆก็ขอนำวัตถุต่างๆมาทดลองดูว่าแสงจะได้ทางผ่านไปได้หรือเปล่า และเราก็ประดิษฐ์ตะเกียงวิเศษ ถ้าเป็นกระดาษสีบางๆแบบนี้ แสงเดินทางผ่านได้ แล้วถ้าเป็นกระดาษสีดำทึบๆ จะทำอย่างไรให้แสงเดินทางผ่านไปได้ล่ะ เจาะรูดีไหม? จากนั้นเรามาฟังนิทานสนุกๆเรื่องราวของแสงที่กว่าจะมาเป็นหลอดไฟ เด็กๆบอกว่าถ้าทำเทียนหอมสายรุ้งก็ดีนะ ห้องเรียนของเราจะได้มีแสงสว่างในวันที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ค่ะ