Week 4

Week 4  แสงมาจากไหน?
เป้าหมายรายสัปดาห์ : บอกและอธิบายที่มาของแสงในรูปแบต่างๆได้ สามารถประดิษฐ์อุปกรณ์แสงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

4
(18  -22 ส.ค. 57)
คำถาม :  แสงมาจากไหน ?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน 
นิทาน
คลิป
- รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- คลิปการแสดงเงามือ
ครูพานักเรียนร้องเพลง พระอาทิตย์ และแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโดโอ เรื่อง ไฟฉายหรูหรา อวตาล และไฟฉายไมโคร สนทนาพุดคุยจากเรื่องที่ได้ดู
- ครูตั้งคำถามแสงมาจากไหน? นักเรียนแสดงความคิดเห็นและพากันสังเกตแสดงในห้องเรียน
- ครูพานักเรียนสังเกตแสงสัญญาณของรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ แสงไฟจราจร
- ครูเล่านิทานเรื่องการเดินทางของแสง
- ทำการทดลองเรื่องสี ทำไมดวงอาทิตย์มีสีแดง
- ให้นักเรียนดูภาพสัตว์ พืช ที่มีแสง
- ประดิษฐ์เทียนหอม ขวดโหลเทียนสายรุ้ง
- ทำใบงานแสงมาจากไหน?


ชิ้นงาน
- ใบงานแสงมาจากไหน
- เทียนหอม
- ขวดสายรุ้ง
ภาระงาน
- คิดวิเคราะห์แสงมาจากไหน
- สังเกตสัญญาณไฟรถ ไฟจราจร
- ทำการทดลองเรื่องแสง
- ประดิษฐ์ชิ้นงานเทียนหอม และขวดโหลสายรุ้ง
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- ดูวีดีโอคลิปอย่างจดจ่อได้นาน 10-15 นาที
- จับใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังแล้วถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้เข้าใจ
- พูดออกเสียงได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ
2.คณิตศาสตร์
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- บอกความแตกต่างของขนาดขวด
- เลือกใช้กระดาษสีที่ตนเองชอบ
 ทักษะการเรียนรู้
ทักษะการสังเกตหาสิ่งของที่มีแสง เหตุการณ์และภาพที่ได้ดูจากคลิปและนิทาน
ทักษะการเปรียบเทียบ แสงที่ปรากฏกับแสงที่เคยพบเห็นในชีวิต และการเดินทางชองแสงในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการตั้งคำถาม กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
ทักษะชีวิต
- การฉีก ตัด ปะ กระดาษ
- รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้
- การจุดไฟ เช่น ไม้ขีด ไฟเช็ค
ทักษะสังคม
- เล่นกันเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ได้
- ทำงานร่วมกัน ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้


5 ความคิดเห็น:

  1. - จากคำถามแสงมาจากไหน นักเรียนสามารถบอกที่มากของแสงที่สำคัยได้ และบอกที่มาของแสงจากการสังเกตในห้องเรียน ที่บ้าน และตามที่ตนเองเคยพบเห็นตามที่ต่างๆได้ทุกคน
    - จากการสังเกตแสงจากรถ พี่ๆหลายคนสามารถบอกความหมายของสัญญาณไฟ เช่น ไฟจราจร ไฟเลี้ยวซ้าย ไฟเลี้ยวขวา ไฟจากรถพยาบาล ไปขอทาง และยังบอกอารมร์ของไฟได้ เช่น สีแดงและสีส้ม บอกถึงอารมณ์โกรธ สีเขียนบอกถึงอารมณ์ร่มเย็นเป็นสุข
    - จากการฟังนิทานและดูคลิปพี่ๆทุกคนตั้งจดู และตั้งคำถามจากสิ่งที่สงสัย เช่น พี่อัยย์ทำไม่ต้นไม้ถึงมีแสงออกมา พี่แอนดี้ทำไมปลาหมึกแรงแสงได้ พี่มิ้นท์ทำไมสัตว์บางชนิดถึงไม่ชอบแสงแดด เป็นต้น

    ตอบลบ
  2. เมื่อคุณครูถามว่าแสงมาจากไหน?

    พี่พอใจ - หลอดไฟ และ ดวงอาทิตย์
    พี่หลุส์ - สายรุ้ง และ รถมอเตอร์ไซค์
    พี่อัยย์ - หิ่งห้อย และ ธรรมชาติ
    พี่โลเร็ตต้า - สีสะท้อนแสง และ เพชร
    พี่มิ้นท์ - พระจันทร์
    พี่เกรซ - เสื้อสะท้อนแสง
    พี่แอนดี้ - เรือดำน้ำ รถตำรจ เลเซอร์ และเทียน
    พี่จุนซอ - รถทหาร
    พี่ลูกแพร์ - TV

    ตอบลบ
  3. สีกับความรู้สึก เมื่อเด็กๆเห็นแสงสีต่างๆ แล้วรู้สึกอย่างไร
    พี่มิ้นท์ - สีฟ้า ทำให้รู้สึกสบาย
    พี่เกรซ - สีส้ม เราจะรู้สึกร้อน
    พี่พอใจ - สำดำ มันน่ากลัว
    พี่โลเร็ตต้า - สีเหลืองมันร้อน
    พี่อัยย์ - สีเทาเราจะง่วงนอน

    ตอบลบ
  4. จากการฟังนิทาน ทำไมสัตว์มันจึงเรืองแสง มันจะเรืองแสงได้อย่างไร
    พี่อัยย์ถามว่า ถ้าเราไม่อาบน้ำ แล้วเราจะมีแบคทีเรีย และเราก็จะเรืองแสงใช่ไหม?

    ตอบลบ
  5. จากคำถามที่เด็กๆอยากรู้...แสงมันมาจากไหน? มันเดินทางมาได้อย่างไร? และแสงมันอยู่ที่ไหนบ้าง? เด็กๆช่วยกันตอบคำถามและเราก็ออกเดินทางไปตามหาแสงต่างๆ เด็กๆได้เรียนรู้ว่า นอกจากแสงจะให้แสงสว่างแล้ว แสงยังบอกอารมณ์ และบเป็นสัญญาณไฟบนท้องถนนด้วย เด็กๆสามารถบอกความหมายของแสงไฟจราจรได้ ทีนี้ลองมาดูรถบนถนนกันบ้าง อ๋อรถคันนี้ต้องการจะเลี้ยวขวา มอเตอร์ไซค์คันนั้นต้องการจะเลี้ยวซ้าย โดยเด็กๆสามารถบอกซ้าย-ขวา จากการสังเกตุสัญญานจากแสงไฟได้ถูกต้อง จากนั้นเราได้เรียนรู้เรื่องแสงที่มาจากสัตว์ และทำความรู้จักกับสัตว์กลางคืนต่างๆ เด็กๆบอกว่า ถ้าเราไม่อาบน้ำแล้วเราร่างกายเราก็จะมีแบคทีเรีย และต่อไปเราก็คงจะเรืองแสงแบบสัตว์เหล่านั้นสินะ
    เราทำการทดลองเรื่องการเดินทางของแสงอีกครั้ง คราวนี้แสงเดินทางผ่านน้ำได้ แล้วเด็กๆก็ขอนำวัตถุต่างๆมาทดลองดูว่าแสงจะได้ทางผ่านไปได้หรือเปล่า และเราก็ประดิษฐ์ตะเกียงวิเศษ ถ้าเป็นกระดาษสีบางๆแบบนี้ แสงเดินทางผ่านได้ แล้วถ้าเป็นกระดาษสีดำทึบๆ จะทำอย่างไรให้แสงเดินทางผ่านไปได้ล่ะ เจาะรูดีไหม? จากนั้นเรามาฟังนิทานสนุกๆเรื่องราวของแสงที่กว่าจะมาเป็นหลอดไฟ เด็กๆบอกว่าถ้าทำเทียนหอมสายรุ้งก็ดีนะ ห้องเรียนของเราจะได้มีแสงสว่างในวันที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ค่ะ

    ตอบลบ