Week 7 แสงมีอันตรายอย่างไรอย่างไร?
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถรู้และเข้าใจอันตรายจากแสงและดูและป้องกันตนเองจากแสงและไฟ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(8 -12 ก.ย. 57)
|
คำถาม : แสงมีอันตรายอย่างไร
?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน
- นิทาน
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- อุปกรณ์การประดิษฐ์
- คลิปไฟไหม้,อันตรายจากแสง
- อุปกรณ์ทำการทดลอง
- แสงอาทิตย์
- อุปกรณ์ครัว
- ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์
|
- ครูและนักเรียนร้องเพลงดวงอาทิตย์และเพลงดวงจันทร์พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- นำเสนอชิ้นงาน
โคมไฟที่นักเรียนประดิษฐ์จากที่บ้าน
- ครูพานักเรียนฝึกทำ Maid Mapping การทำโคมไฟรูปภาพและนำมาเสนอ
-
สนทนาเรื่องราวเกี่ยวกับอันตรายจากแสงร่วมกัน
- ครูเปิดคลิปอันตรายจากแสง
เช่น ไฟไหม้บ้าน ไฟไหม้ป่า
อันตรายจากแสงเลเซอร์ อันตรายจากแสงแดด
- นักเรียนและครูช่วยกันทำเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
- ทำการทดลองการเผาไหม้ สำลี,สำลีกับน้ำ,สำลีกับน้ำเกลือ,สำลีกับน้ำมันพืช,สำลีกับทินเนอร์
และจำลองเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านให้นักเรียนสังเกต และทำการจดบันทึกผลการทดลอง
-
ครูเขียนอธิบายและเขียนขั้นตอนการทำหมูแดดเดียวให้นักเรียนช่วยเตรียมหาอุปกรณ์
และทำตามขั้นตอน
- ทำหมูแดดเดียวร่วมกัน ล้างหมู
หั่นหมู ปรุงรสชาติ ตากแดด พลิกหมู ทอดหมู
-
นักเรียนบันทึกการทำหมูแดดเดียวในกระดาษ
|
ชิ้นงาน
- โคมไฟ
- Maid Mapping การทำโคมไฟ
- ใบงานบันทึกผลการทดลอง
- หมูแดดเดียว
- ใบงานบันทึกหมูแดดเดียว
ภาระงาน
- นำเสนอโคมไฟ
- ทำ Maid Mapping
- ทดลองการเผาไหม้
- บันทึกการเผาไหม้
- ทำหมูแดดเดียว
- บันทึกการทำหมูแดดเดียว
|
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- บอกความหมายของคำจากเพลงและนิทานได้
- สื่อสารเล่าเรื่องราวนำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าได้
-
อธิบายส่งที่มองเห็นให้ครูและเพื่อนเข้าใจ
2.คณิตศาสตร์
- เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน-
หลังได้อย่างเข้าใจ
-
นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- สามารถหั่นหมูเป็นส่วนๆเท่ากันได้
ทักษะการเรียนรู้
- การนำเสนองานให้ผู้อื่นฟัง
การทดลองการเผาไหม้
- ทักษะการเปรียบเทียบการเผาไหม้ของแสงผิวหนังคนกับหมูแดดเดียว
- การสังเกตการทดลอง
เช่นการเผาไหม้ การทำหมู
- ทักษะการตั้งคำถาม
กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
- การทำงานประดิษฐ์ เช่น ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์
ทักษะชีวิต
-
รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้ เช่น เครื่องมือทำอาหาร สายไฟ
-
อดทนต่อแสงอาทิตย์ได้นานขณะทำการทดลอง
- การทำอาหาร และการช่วยเหลือตัวเอง
ทักษะสังคม
- ออกแบบการเล่นด้วยตนเอง และเล่นกับผู้อื่นได้
-
ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้
-
เมื่อของนอกสถานทีสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
จากการนำเสนอการบ้านของตนเอง "ประดิษฐ์โคมไฟ" ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
ตอบลบพี่ลูกแพร์-นำเสนอเป็นคนแรก สามารถกล่าวแนะนำชื่อตนเองได้ฉะฉาน เล่าอธิบายขั้นตอนการทำและบอกวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ได้ละเอียด โดยตั้งชื่อว่า โคมไฟแฮปปี้
พี่กาก้า-นำเสนอชิ้นงานโดยเล่าเป็นลำดับขั้นตอนได้ดี มีการสาธิตวิธีการใช้งานใ้ห้เพื่อนๆชม แต่ยังตอบคำถามจากเพื่อนและครูได้ไม่ดีนัก ตั้งชื่อมว่า โคมไฟเจลลี่
พี่โลเร็ตต้า - กล่าวแนะนำตนเองได้ดี มีความมั่นใจ สามารถอธิบายขั้นตอนอุปกรณ์ที่ใช้ต่างๆได้ยอดเยี่ยม โดยบอกว่า จริงๆอยากจะใช้กระดาษมาตัดแปะ แต่แม่บอกว่าให้ใช้เปลือกหอย ก็เลยลองใช้เปลือกหอยดู เพราะหนูก็คิดว่ามันคงสวยดีเหมือนกัน จึงตั้งชื่อว่า โคมไฟเปลือกหอย
พี่หลุยส์ - ยังกล่าวแนะนำตนเองไม่ได้ การนำเสนอเป็นไปได้ด้วยการใช้คำถามของคุณครู ซึ่งพี่หลุยส์ก็สามารถตอบคำถามได้ดีทั้งของเพื่อนและของคุณครู ชื่อโคมไฟสติ๊กเกอร์ ตามวัสดุที่ตนเองใช้ค่ะ
พี่เกรซ - แนะนำตนเองได้ดี อธิบายอุปกรณ์ที่ใช้และบอกเล่าขั้นตอนการทำได้อย่างละเอียด บอกว่าตอนแรกก็ไม่รู้จะใช้ เห็นมีตระกร้าอยู่จึงลองใช้ดู และตัดผ้าสักหลาดมาตกแต่ง พี่เกรซนั้นตอบคำถามของเพื่อนได้ดีมากค่ะ มีเหตุผลและมั่นใจในการนำเสนอมาก โดยตั้งชื่อชิ้นงานว่า โคมไฟสายรุ้ง
พี่เคน - พูดแนะนำตนเองได้ ยังนำเสนอชิ้นงานไม่ได้ คุณครูช่วยโดยการใช้คำถาม ซึ่งพี่เคนก็ตอบได้ และเล่าเป็นประโยคสั้นๆ พี่เคนมีความมั่นใจในการนำเสนอดีค่ะ ใช้น้ำเสียงดังฟังชัดเจน ได้ตั้งชื่อชิ้นงานว่า โคมไฟเรดดิ้ง
พี่พอใจ - พี่พอใจพูดแนะนำตนเองได้ดี มีความมั่นใจนการนำเสนอ บอกอุปกรณ์ที่ใช้และวิธีการทำได้อย่างละเอียด ตอบคำถามได้ตรงประเด็นและอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจได้ พี่พอใจตั้งชื่อว่า โคมไฟผีเสื้อ
พี่มิ้นท์ - มีความอดทนรอคอยดีค่ะ เพราะได้นำเสนอเป็นคนสุดท้าย พี่มิ้นท์กล่าวแนะนำตนเองได้ดี เล่าได้อย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน ใช้คำพูดอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจได้ การตอบคำถามเป็นไปด้วยเหตุผล เช่น ใช้ผ้าปิดเพราะลายกระป๋องมันไม่สวย ติดตาสามอันมันจะได้ดูประหลาด โดยตั้งชื่อโคมไฟนี้ว่า โคมไฟเอเลี่ยนค่ะ
จากการดูคลิปวีดีโอ เด็กๆบอกได้ว่าแสงสีฟ้ามาจากจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตและไปแพด ซึ่งจะทำให้ปวดตา ตาลาย น้ำตาไหล และก็ตาเสียโดยพี่จุนซอเพิ่มเติมว่า จอนินเทนโด(เกมกด) ก็อาจจะทำให้ตาเสียเหมือนกัน และพี่โลเร็ตต้าบอกว่า จอคอมพิวเตอร์ก็ด้วย ซึ่งพี่อัยย์ให้ความคิดเห็นว่า หากเราใส่แว่นตา ต่อไปเราก็ต้องใส่แว่นหนาขึ้นๆ
ตอบลบเด็กๆกับอันตรายจากแสงแดด
ตอบลบพี่อัยย์ - แสงเลเซอร์ส่องเข้าตาทำให้ตาบอดได้ / พี่มิ้นท์ - อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์เกินไปตัวจะไหม้
พี่ลูกแพร์ และ พี่โลเร็ตต้า - เมื่อคนจับไฟฟ้า ไฟอาจจะช็อตได้ / พี่พอใจ - พระอาทิตย์ส่องแสง ถ้าเราดูแสงนานๆตาจะเสีย
พี่เคน - ดวงอาทิตย์มันร้อนและส่องแสงไปทั่ว ถ้าเราวิ่งอยู่ข้างนอกนานๆตัวจะดำ มันจะเผาไหม้เรา
พี่แอนดี้ - ถ้าเหยียบไฟโดนไม่ใส่รองเท้า เท้าเราจะเจ็บ / พี่หลุยส์ - ถ้าเอามือจับไฟมันจะร้อน
พี่จุนซอ และ พี่กาก้า - ไฟไหม้