Week 7

Week 7  แสงมีอันตรายอย่างไรอย่างไร?
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถรู้และเข้าใจอันตรายจากแสงและดูและป้องกันตนเองจากแสงและไฟ
Week
Input
Process
Output
Outcome

7
(8  -12 ก.ย. 57)
คำถาม :  แสงมีอันตรายอย่างไร ?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน 
นิทาน
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- อุปกรณ์การประดิษฐ์
- คลิปไฟไหม้,อันตรายจากแสง
- อุปกรณ์ทำการทดลอง
- แสงอาทิตย์
- อุปกรณ์ครัว
- ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์
- ครูและนักเรียนร้องเพลงดวงอาทิตย์และเพลงดวงจันทร์พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- นำเสนอชิ้นงาน โคมไฟที่นักเรียนประดิษฐ์จากที่บ้าน
- ครูพานักเรียนฝึกทำ Maid Mapping การทำโคมไฟรูปภาพและนำมาเสนอ
- สนทนาเรื่องราวเกี่ยวกับอันตรายจากแสงร่วมกัน
- ครูเปิดคลิปอันตรายจากแสง เช่น  ไฟไหม้บ้าน ไฟไหม้ป่า อันตรายจากแสงเลเซอร์ อันตรายจากแสงแดด
- นักเรียนและครูช่วยกันทำเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
- ทำการทดลองการเผาไหม้ สำลี,สำลีกับน้ำ,สำลีกับน้ำเกลือ,สำลีกับน้ำมันพืช,สำลีกับทินเนอร์ และจำลองเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านให้นักเรียนสังเกต และทำการจดบันทึกผลการทดลอง
- ครูเขียนอธิบายและเขียนขั้นตอนการทำหมูแดดเดียวให้นักเรียนช่วยเตรียมหาอุปกรณ์ และทำตามขั้นตอน
- ทำหมูแดดเดียวร่วมกัน ล้างหมู หั่นหมู ปรุงรสชาติ ตากแดด พลิกหมู ทอดหมู
- นักเรียนบันทึกการทำหมูแดดเดียวในกระดาษ


ชิ้นงาน
- โคมไฟ
- Maid Mapping การทำโคมไฟ
- ใบงานบันทึกผลการทดลอง
- หมูแดดเดียว
- ใบงานบันทึกหมูแดดเดียว
ภาระงาน
- นำเสนอโคมไฟ
- ทำ Maid Mapping
- ทดลองการเผาไหม้
- บันทึกการเผาไหม้
- ทำหมูแดดเดียว
- บันทึกการทำหมูแดดเดียว
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- บอกความหมายของคำจากเพลงและนิทานได้
- สื่อสารเล่าเรื่องราวนำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าได้
- อธิบายส่งที่มองเห็นให้ครูและเพื่อนเข้าใจ
2.คณิตศาสตร์
- เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน- หลังได้อย่างเข้าใจ
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- สามารถหั่นหมูเป็นส่วนๆเท่ากันได้
ทักษะการเรียนรู้
การนำเสนองานให้ผู้อื่นฟัง การทดลองการเผาไหม้
ทักษะการเปรียบเทียบการเผาไหม้ของแสงผิวหนังคนกับหมูแดดเดียว
- การสังเกตการทดลอง เช่นการเผาไหม้ การทำหมู
ทักษะการตั้งคำถาม กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
- การทำงานประดิษฐ์ เช่น ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์
ทักษะชีวิต
- รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้ เช่น เครื่องมือทำอาหาร สายไฟ
- อดทนต่อแสงอาทิตย์ได้นานขณะทำการทดลอง
- การทำอาหาร และการช่วยเหลือตัวเอง
ทักษะสังคม
- ออกแบบการเล่นด้วยตนเอง และเล่นกับผู้อื่นได้
- ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้
- เมื่อของนอกสถานทีสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงได้


ภาพกิจกรรมการเรียนรู้


3 ความคิดเห็น:

  1. จากการนำเสนอการบ้านของตนเอง "ประดิษฐ์โคมไฟ" ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
    พี่ลูกแพร์-นำเสนอเป็นคนแรก สามารถกล่าวแนะนำชื่อตนเองได้ฉะฉาน เล่าอธิบายขั้นตอนการทำและบอกวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ได้ละเอียด โดยตั้งชื่อว่า โคมไฟแฮปปี้
    พี่กาก้า-นำเสนอชิ้นงานโดยเล่าเป็นลำดับขั้นตอนได้ดี มีการสาธิตวิธีการใช้งานใ้ห้เพื่อนๆชม แต่ยังตอบคำถามจากเพื่อนและครูได้ไม่ดีนัก ตั้งชื่อมว่า โคมไฟเจลลี่
    พี่โลเร็ตต้า - กล่าวแนะนำตนเองได้ดี มีความมั่นใจ สามารถอธิบายขั้นตอนอุปกรณ์ที่ใช้ต่างๆได้ยอดเยี่ยม โดยบอกว่า จริงๆอยากจะใช้กระดาษมาตัดแปะ แต่แม่บอกว่าให้ใช้เปลือกหอย ก็เลยลองใช้เปลือกหอยดู เพราะหนูก็คิดว่ามันคงสวยดีเหมือนกัน จึงตั้งชื่อว่า โคมไฟเปลือกหอย
    พี่หลุยส์ - ยังกล่าวแนะนำตนเองไม่ได้ การนำเสนอเป็นไปได้ด้วยการใช้คำถามของคุณครู ซึ่งพี่หลุยส์ก็สามารถตอบคำถามได้ดีทั้งของเพื่อนและของคุณครู ชื่อโคมไฟสติ๊กเกอร์ ตามวัสดุที่ตนเองใช้ค่ะ
    พี่เกรซ - แนะนำตนเองได้ดี อธิบายอุปกรณ์ที่ใช้และบอกเล่าขั้นตอนการทำได้อย่างละเอียด บอกว่าตอนแรกก็ไม่รู้จะใช้ เห็นมีตระกร้าอยู่จึงลองใช้ดู และตัดผ้าสักหลาดมาตกแต่ง พี่เกรซนั้นตอบคำถามของเพื่อนได้ดีมากค่ะ มีเหตุผลและมั่นใจในการนำเสนอมาก โดยตั้งชื่อชิ้นงานว่า โคมไฟสายรุ้ง

    พี่เคน - พูดแนะนำตนเองได้ ยังนำเสนอชิ้นงานไม่ได้ คุณครูช่วยโดยการใช้คำถาม ซึ่งพี่เคนก็ตอบได้ และเล่าเป็นประโยคสั้นๆ พี่เคนมีความมั่นใจในการนำเสนอดีค่ะ ใช้น้ำเสียงดังฟังชัดเจน ได้ตั้งชื่อชิ้นงานว่า โคมไฟเรดดิ้ง
    พี่พอใจ - พี่พอใจพูดแนะนำตนเองได้ดี มีความมั่นใจนการนำเสนอ บอกอุปกรณ์ที่ใช้และวิธีการทำได้อย่างละเอียด ตอบคำถามได้ตรงประเด็นและอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจได้ พี่พอใจตั้งชื่อว่า โคมไฟผีเสื้อ
    พี่มิ้นท์ - มีความอดทนรอคอยดีค่ะ เพราะได้นำเสนอเป็นคนสุดท้าย พี่มิ้นท์กล่าวแนะนำตนเองได้ดี เล่าได้อย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน ใช้คำพูดอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจได้ การตอบคำถามเป็นไปด้วยเหตุผล เช่น ใช้ผ้าปิดเพราะลายกระป๋องมันไม่สวย ติดตาสามอันมันจะได้ดูประหลาด โดยตั้งชื่อโคมไฟนี้ว่า โคมไฟเอเลี่ยนค่ะ

    ตอบลบ
  2. จากการดูคลิปวีดีโอ เด็กๆบอกได้ว่าแสงสีฟ้ามาจากจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตและไปแพด ซึ่งจะทำให้ปวดตา ตาลาย น้ำตาไหล และก็ตาเสียโดยพี่จุนซอเพิ่มเติมว่า จอนินเทนโด(เกมกด) ก็อาจจะทำให้ตาเสียเหมือนกัน และพี่โลเร็ตต้าบอกว่า จอคอมพิวเตอร์ก็ด้วย ซึ่งพี่อัยย์ให้ความคิดเห็นว่า หากเราใส่แว่นตา ต่อไปเราก็ต้องใส่แว่นหนาขึ้นๆ

    ตอบลบ
  3. เด็กๆกับอันตรายจากแสงแดด
    พี่อัยย์ - แสงเลเซอร์ส่องเข้าตาทำให้ตาบอดได้ / พี่มิ้นท์ - อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์เกินไปตัวจะไหม้
    พี่ลูกแพร์ และ พี่โลเร็ตต้า - เมื่อคนจับไฟฟ้า ไฟอาจจะช็อตได้ / พี่พอใจ - พระอาทิตย์ส่องแสง ถ้าเราดูแสงนานๆตาจะเสีย
    พี่เคน - ดวงอาทิตย์มันร้อนและส่องแสงไปทั่ว ถ้าเราวิ่งอยู่ข้างนอกนานๆตัวจะดำ มันจะเผาไหม้เรา
    พี่แอนดี้ - ถ้าเหยียบไฟโดนไม่ใส่รองเท้า เท้าเราจะเจ็บ / พี่หลุยส์ - ถ้าเอามือจับไฟมันจะร้อน
    พี่จุนซอ และ พี่กาก้า - ไฟไหม้

    ตอบลบ