Week 5

Week 5  แสงมีประโยชน์อย่างไร?
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เห็นความสำคัญของแสงสามารถใช้แสงและไฟในการดำเดินชีวิตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

5
(25  -29 ส.ค. 57)
คำถาม :  แสงมีประโยชน์อย่างไร ?
เครื่องมือคิด :
- Show & Share
- Round Rubin
- Wall Thinking
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน 
เทียนไข ไฟเช็ค
นิทาน
- สื่ออุปกรณ์การเขียน
- อุปกรณ์การประดิษฐ์
- คลิปการแสดงเงาหุ่น
- อุปกรณ์ทำการทดลอง
- น้ำ
- แว่นขยาย
ครูชวนนักเรียนร้องเพลงหลับตาเป็นไหม และพูดคุยถึงเนื้อเพลง ลองทำตามเนื้อเพลง
- ฟังนิทานเรื่อง “ไฟจอมพลัง” สนทนาพูดคุยจากเรื่องราวที่ได้ฟัง
- ทำการทดลองไฟกระดก การดับไฟของเทียนในแบบต่างๆ เช่น เป่า แก้วครอบเทียน แก้วครอบเทียนใส่น้ำ
- ดูคลิปการแสดงเงาหุ่นเรื่อง “เต่าทองจอมเกียจคร้าน”
- ประดิษฐ์หุ่นเงา เต่าทองจอมเกียจคร้าน ให้นักเรียนเลือกตัวละครด้วยตนเอง
- ทำการทดลองการรวมแสงอาทิตย์ โดยใช้แว่นขยายจุดไปบนกระดาษ และบันทึกผลการทดลอง
- ครูสร้างเหตุการณ์ลองสร้างถ้ำแล้วให้นักเรียนเลือกอุปกรณ์ฉายแสงเพื่อทำภาระกิจตามหาไข่ไก่หลากสี และบันทึกการทดลอง
- ครูและนักเรียนทำงานประดิษฐ์ พับกระดาษเป็นดอกไม้ตกแต่งสายไฟ และประดิษฐ์ตะเกียงกระป๋อง




ชิ้นงาน
- หุ่นละครเงา
- ใบงานผลการทดลองแสงอาทิตย์
- ใบงานบันทึกการทดลองเข้าถ้ำ
- ดอกไม้ประดับไฟ
- ตะเกียงกระป๋อง
ภาระงาน
- ทำการทดลองเทียนกระดก
- การดับไฟของเทียนในแบบต่างๆ เช่น เป่า แก้วครอบเทียน
- เลือกอุปกรณ์เข้าถ้ำ ตามหาไข่สี
- ทดลองการรวมแสงอาทิตย์
- พับกระดาษตัดเป็นดอกไม้
- ทาสีกระป๋อง และตอกตะปู
ทักษะสาระ
1.ภาษาไทย
- จับใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังแล้วถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้เข้าใจ
- ร้องเพลงและตีความหมายในเนื้อเพลงได้
- สามารถเรียกชื่ออุปกรณ์ฉายแสงและเลือกใช้ได้
2.คณิตศาสตร์
- เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน- หลังได้อย่างเข้าใจ
- นับจำนวนของใช้ให้ครบและพอดีกับทุกคน
- สังเกตสีของไข่แล้วหยิบตามได้
- เปรียบเทียบขนาดของผลการทดลองการรวมแสงได้
ทักษะการเรียนรู้
ทักษะการสังเกต ภาพนิทานและการทดลองแสงได้ เช่น การกระดกของเทียน ไฟดับ การเผาไหม้ การทำชิ้นงานต่างๆ
ทักษะการเปรียบเทียบ แสงอาทิตย์กับไฟเช็ค พระอาทิตย์เป็นต้นเพลิง กระดาษเป็นเชื้อเพลิง
ทักษะการตั้งคำถาม กล้าซักถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย
ทักษะชีวิต
- รู้จักวิธีใช้และจัดเก็บเครื่องมือต่างๆ ได้ เช่น ตะปู กรรไกร ไม้ขีด ไฟเช็ค
- อดทนต่อแสงอาทิตย์ได้นานขณะทำการทดลอง
ทักษะสังคม
- เล่นกันเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ได้
- ออกแบบการเล่นด้วยตนเอง
- ยอมรับกติกาและข้อตกลงร่วมกันได้

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

5 ความคิดเห็น:

  1. ครูเล่าเรื่องนักศึกษาหลงป่าตอนกลางคืน เด็กๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
    พี่ลูกแพร์ - ทำไมเค้าไม่ส่องไฟฉาย
    พี่โลเร็ตต้า - มันอาจจะมีสัตว์ดุร้าย ถ้ามืดเราก็จะมองไม่เห็น
    พี่แอนดี้ - แล้วพวกเขาหาทางออกได้อย่างไร
    พี่มิ้นท์ - โทรศัพท์เรามีไฟฉาย ก็เอามาส่องแสงได้
    พี่พอใจ - โทรศัพท์ของแม่เรามีแสงนะ
    พี่อัยย์ - อาจจะใช้ฟืนก่อไฟก็ได้นะ

    ตอบลบ
  2. จากการทดลองเรื่องเปลวเทียนและเทียนกระดก
    พี่ลูกแพร์ - เทียนมันดับเพราะน้ำมาโดนไฟ เทียนก็เลยดับ
    พี่อัยย์ - เพราะว่าเทียนมันมีน้ำหนัก มันเลยกระดกได้
    พี่มิ้นท์ - ทำไมเราถึงต้องจุดทั้งสองด้าน
    พี่โลเร็ตต้า - ขอลองเป่าให้เทียนให้ดับหนึ่งข้าง
    พี่แอนดี้ พี่เคน พี่จุนซอ และพี่หลุยส์ ดูการทดลองอย่างสนใจ เมื่อมองไม่เห็นก็นำเก้าอี้มานั่งดูด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ครูให้เด็กๆดูคลิปวิดีโอการแสดง จากนั้น เราก็ร่วมกันทำตัวละคร โดยเลือกตัวละครต่างๆที่ตนเองสนใจ
    พี่กาก้า - ยีราฟ / พี่เคน - ช้าง / พี่แอนดี้ - เต่า /พี่พอใจ - ค้างคาว / พี่ลูกแพร์ - เต่าทอง / พี่โลเร็ตต้า - ปลาวาฬ / พี่มิ้นท์ - จระเข้ / พี่เกรซ- สิงโต
    พี่จุนซอ - จิ้งโจ้ และพี่หลุยส์ - กวาง พี่อัยย์ ไม่ได้มาได้เป็นแมงมุมค่ะ

    ตอบลบ
  4. จากการทดลองหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ครูให้เด็กนักเรียนถือโคมไฟไปยังที่สว่าง(นอกห้องเรียน) เพื่อเปรียบเทียบกับที่มืด (ในห้องเรียน)
    พี่มิ้นท์ - เพราะแสงด้านนอกมันสว่างกว่า เราเลยไม่เห็นแสงที่หลอดไฟ
    พี่เคน - ห้องมันมืดเราเลยมองเห็นแสง
    พี่เกรซ - เพราะข้างในห้องมันไม่มีแสง เราจึงเห็นแสงจากหลอดไฟ

    จากนั้นครูให้นักเรียนเลือกอุปกรณ์ได้แก่ ไฟฉาย / เลเซอร์ / เทียน / ไฟแช็ค / ไม้ขีด / ไฟจากดอกไม้ปลอม และโคมไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำไปใช้หาไข่สีต่างๆที่ครูกำหนดในถ้ำมืด (พี่จุนซอไม่ได้มาโรงเรียน)
    พี่กาก้า - เลือกไม้ขีดไฟแช็ค และเทียนเพราะว่ามันเปลวไฟมันสวยดี เข้าไปหยิบไข่สีส้มและเหลือง โดยสามารถหยิบได้ถูกต้อง
    พี่เคน - เลือกไฟฉาย และหยิบไข่สีส้มและเขียวได้ถูกต้อง
    พี่แอนดี้ - เลือกไฟฉาย และหยิบไข่สีส้มและสีน้ำเงินได้ถูกต้อง
    พี่พอใจ - เลือกไฟฉาย เพราะไฟฉายมีพลังไฟมาก ทำให้มีแสงมาก ส่องแสงเยอะ โดยพี่พอใจเข้าไปหยิบไข่สีส้มออกมาได้ถูกต้อง
    พี่ลูกแพร์ - เลือกโคมไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะมันใหญ่และคิดว่าจะสว่างได้ทุกที โดยไฟจะดับในเวลากลางวัน พอถึงกลางคืนไฟก็จะติด โดยเข้าหยิบไปไข่สีชมพูและสีน้ำเงินได้ถูกต้อง
    พี่โลเร็ตต้า - ใช้ไม้ขีดไฟจุดเทียน เพราะไม้ขีดมันสามารถจุดไฟได้ แล้วมันก็สว่าง หยิบไข่สีน้ำเงินและสีชมพูได้ถูกต้อง
    พี่เกรซ - ใช้ไฟฉาย เพราะมันมีแสงเยอะ โดยหยิบไข่สีเขียวและสีน้ำเงินได้ถูกต้อง
    พี่มิ้นท์ - ในตอนแรกใช้เลเซอร์เพราะคิดว่ามันจะต้องมองเห็น แต่มันมองไม่เห็น มันแยกสีไม่ได้ จึงเปลี่ยนมาใช้ไฟาย เพราะมันสว่างกว่า และหยิบไข่สีเหลืองและสีชมพูได้
    พี่อัยย์ - ในตอนแรกจุดไม้ขีด แต่ไม่สามารถพาก้านไม้ขีดเข้าถ้ำได้ จึงเปลี่ยนเป็นไฟฉาย เพราะแสงมันเยอะกว่า มีลำแสงกว้างทำให้เรามองเห็น โดยเข้าไปหยิบไข่สีน้ำเงินและเหลืองได้ถูกต้อง
    พี่หลุยส์ - ใช้ไฟฉาย เพราะมันจะสว่างมาก เข้าไปหาไข่สีชมพูและสีส้มได้ถูกต้อง

    ตอบลบ
  5. ในสัปดาห์ที่ 5 กับเรื่องประโยชน์ของแสง เด็กๆชอบและสนใจเรื่องเงามาก เด็กๆได้ดูคลิปวีดีโอเรื่องเต่าทองจอมเกียจคร้าน และก็บอกว่าอยากจะแสดงละครหุ่นเงาดูบ้าง คุณครูจึงให้เด็กๆประดิษฐ์ตัวละคร โดยพี่กาก้าเลือกเป็นตัวยีราฟ และตัดกระดาษตามรูปแบบอย่างตั้งใจ สำหรับกิจกรรมเข้าถ้ำ พี่กาก้า เลือกไม้ขีด ไฟ และใช้ความพยามจุดไม้ขีดอยู่นาน พี่กาก้าสามารถจุดไฟได้แต่นำไม้ขีดเข้าไปในถ้ำไม่ได้ จึงเปลี่ยนมาใช้ไฟแช็ค และจุดเทียน ซึ่งพี่กาก้ามีความตั้งใจและพยายามมากๆ แต่ยังจุดไฟแช็คไม่สำเร็จ คุณครูจึงเข้าไปช่วยเหลือ พี่กาก้าบอกว่าเลือกเทียนเพราะว่ามันเปลวไฟมันสวยดี โดยเข้าไปหยิบไข่สีส้มและเหลืองที่ครูบอกตามเงื่อนไขได้ถูกต้อง พี่กาก้าไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นเท่าไหร่ ชอบสังเกตและถามในสิ่งที่ตนเองสงสัยเท่านั้น กิจกรรมพับถ้วยกระดาษเป็นดอกไม้เพื่อนำไปตกแต่งโคมไฟ พี่กาก้ายังไม่ค่อยเข้าใจวิธีการเท่าไหร่ และไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรือคุณครู เมื่อค่อยๆอธิบายวิธีการทำอีกครั้งแบบตัวต่อตัวพี่กาก้าก็สามารถพับและตัดกระดาษเป็นดอกไม้ได้ ส่วนการประดิษฐ์ตะเกียงกระป๋อง พี่กาก้าตั้งใจทำชิ้นงานด้วยสมาธิจดจ่อ ตอนแรกพี่กาก้าจะติดสติ๊กเกอร์ด้วย แต่ครูบอกว่าพี่กาก้าระบายสีเยอะแล้ว ไม่มีที่ติดสติ๊กเกอร์แล้ว ถ้าจะติดก็ต้องรอสีแห้งก่อน ซึ่งพี่กาก้าก็ยอมรับข้อตกลได้ และรอคอยจนสีแห้ง ก่อนจะไปตกแต่งในขั้นตอนต่อไป สำหรับกิจกรรมฝึกความอดทนในอาทิตย์นี้ เป็นการอดทนต่อระยะเวลาที่ยาวนานท่ามกลางแสงแดดที่ร้อน โดยการทดลองใช้แว่นขยายส่องกระดาษของตนเองให้ไหม้ พี่กาก้าถอดใจและท้ออยู่บ้าง เพื่อนๆและครูช่วยเป็นกำลังใจให้ สุดท้ายพี่กาก้าก็อดทนและทำการทดลองจนสำเร็จด้วยตัวเองค่ะ

    ตอบลบ